Tsukimi  เทศกาลชมจันทร์ของญี่ปุ่น

การชมพระจันทร์ในญี่ปุ่นเรียกว่า "ซึกิมิ" (Tsukimi, 月見) ซึ่งแปลตรงตัวว่าการดูพระจันทร์ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคเฮอัน (794–1185)
โดยจะจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเพื่อเฉลิมฉลองความงดงามของพระจันทร์เต็มดวง
โดยเฉพาะในวันที่เรียกว่า "จูยะโนะเม" (Jyūya no me) หรือ "คืนที่ 15" ซึ่งเป็นคืนที่ดวงจันทร์ส่องแสงเต็มที่ในวันที่ 15 ของเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ

นช่วงเทศกาลชมพระจันทร์ (ซึกิมิ) คนญี่ปุ่นนิยมทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองและการชื่นชมความงามของพระจันทร์เต็มดวง
รวมถึงการแสดงความเคารพต่อธรรมชาติและการขอบคุณสำหรับพืชผลที่อุดมสมบูรณ์ ในสมัยปัจจุบัน ประเพณีนี้ยังคงเป็นที่นิยมในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น

กิจกรรมที่นิยมทำในช่วงนี้ได้แก่:

 
1. การชมพระจันทร์ (Tsukimi)
กิจกรรมหลักของเทศกาลคือการนั่งชมพระจันทร์เต็มดวงในยามค่ำคืน บางคนอาจจะจัดงานเลี้ยงเล็ก ๆ ในสวน
หรือที่ระเบียงบ้าน ร่วมกับครอบครัวหรือเพื่อน ๆ โดยมีอาหารและขนมแบบดั้งเดิมวางบนโต๊ะเพื่อเสริมบรรยากาศ


 2. การจัดโต๊ะบูชาพระจันทร์
มีการจัดโต๊ะบูชาพระจันทร์โดยวางเครื่องบูชา เช่น สึกิมิ ดังโงะ (Tsukimi Dango) ผลไม้ฤดูใบไม้ร่วง ข้าว และหญ้าซูซูกิ (Susuki)
เพื่อขอพรให้มีผลผลิตที่ดีและขอบคุณพระจันทร์สำหรับการเก็บเกี่ยวพืชผลที่อุดมสมบูรณ์

 
3. การจัดดอกไม้และหญ้าซูซูกิ
การนำหญ้าซูซูกิมาประดับโต๊ะหรือจัดวางเป็นเครื่องบูชาเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สื่อถึงความเชื่อในการขอบคุณธรรมชาติ
หญ้าซูซูกิมีความหมายถึงการอุดมสมบูรณ์และการเก็บเกี่ยวที่ดี


 4. งานเทศกาลและการแสดงดนตรี
ในบางพื้นที่อาจมีการจัดงานเทศกาลเล็ก ๆ เช่น การแสดงดนตรีโบราณอย่างการเล่นขลุ่ยและกลองที่ช่วยเสริมบรรยากาศของการชมพระจันทร์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมและธรรมชาติ

 
5. การทานอาหารและขนมในบรรยากาศชมพระจันทร์
ในช่วงเทศกาลชมพระจันทร์ (ซึกิมิ) คนญี่ปุ่นมักจะเตรียมอาหารและขนมที่มีความเกี่ยวข้องกับฤดูใบไม้ร่วงและการเฉลิมฉลองพระจันทร์เต็มดวง


โดยเมนูยอดนิยมในช่วงนี้ได้แก่:



1. สึกิมิ ดังโงะ (Tsukimi Dango)
   ขนมดังโงะเป็นขนมที่ทำจากแป้งข้าวเหนียว ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของพระจันทร์เต็มดวง มักจะจัดวางเป็นกองสูงเพื่อถวายพระจันทร์และเพื่อขอพรให้พืชผลอุดมสมบูรณ์



2. ไข่ต้มตาเดือนในเมนู Tsukimi Udon หรือ Tsukimi Soba
   อุด้งหรือโซบะที่ใส่ไข่ดิบหรือไข่ลวกด้านบน ไข่ลวกที่วางอยู่บนเส้นอุด้งหรือโซบะจะดูเหมือนพระจันทร์เต็มดวง จึงเรียกว่า "สึกิมิ" อุด้งหรือโซบะ



3. **ซึกิมิ เบอร์เกอร์ (Tsukimi Burger)**  
   ในช่วงเทศกาลนี้ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดหลายๆแห่ง เช่น McDonald's, Mosburger ในญี่ปุ่น มักจะมีเมนูเบอร์เกอร์พิเศษที่เรียกว่า "ซึกิมิ เบอร์เกอร์" ซึ่งเป็นเบอร์เกอร์ที่มีไข่ดาวเป็นส่วนประกอบหลัก สื่อถึงพระจันทร์เต็มดวง


4. มันหวานย่าง (Yaki Imo)
   มันหวานญี่ปุ่นย่างเป็นของว่างที่นิยมกินกันในฤดูใบไม้ร่วง รสหวานและเนื้อนุ่มของมันหวานเข้ากันดีกับบรรยากาศเย็นสบายของฤดูนี้


5. เกาลัด (Kuri)
   เกาลัดที่นำมาต้ม ย่าง หรือทำเป็นขนม ถือเป็นหนึ่งในผลผลิตฤดูใบไม้ร่วงที่นิยมในช่วงนี้ มักจะเสิร์ฟพร้อมกับข้าวหรือใช้เป็นส่วนผสมในขนมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม


6.ข้าวห่อสาหร่ายกับเครื่องต่าง ๆ (Onigiri หรือ Osekihan)
   ข้าวปั้นหรือข้าวเหนียวหุงพร้อมถั่วแดงเป็นเมนูที่นิยมในช่วงเทศกาล โดยเชื่อว่าเป็นการเฉลิมฉลองและขอบคุณสำหรับการเก็บเกี่ยวพืชผลที่อุดมสมบูรณ์

เมนูเหล่านี้นอกจากจะเป็นอาหารที่เหมาะกับบรรยากาศแล้ว ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองและการขอบคุณธรรมชาติของคนญี่ปุ่น